ỨNG DỤNG CỦA SỰ LÝ DỤNG THẦN
Phàm là người
học lục hào đều hiểu rõ việc chọn dụng thần là khâu mấu chốt không thể thiếu
khi dự đoán. Các thư tịch cổ lưu truyền đến nay đều viết như: “phụ mẫu chủ
thành trì, nhà cửa, thư tịch… Hào thê tài chủ tiền tài, ẩm thực…”. Thực thế những
cách chọn trên thực ra là “cố định dụng thần”, nó chỉ là phương pháp chọn dụng
thần cơ bản thuộc trình độ sơ cấp. Trong lục hào cao cấp ta dùng phương pháp “Sự
lý thủ dụng thần”. Có thể nói nếu không biết, không hiểu được cách chọn dụng thần
“sự lý” thì khó lòng có thể đạt được những tầng thứ cao hơn trong sự đoán. Vận
dụng “sự lý dụng thần” không còn giống như cách bình thường cố định như Đinh là
Đinh, Mão là Mão (kiểu như hào phụ mẫu là nhà cửa, thư tịch…). Cũng có thể nói
trong lục hào cao cấp, cần vận dụng linh hoạt giữa hai phương pháp “cố định dụng
thần” và "Sự lý dụng thần" mới có thể đưa ra được những luận đoán sát
với thực tế, càng linh hoạt sinh động. "Sự lý dụng thần" có thể diễn
tả là “cụ thể sự lý – cụ thể chọn dụng thần”
Gọi là
"Sự lý dụng thần", chính là kết hợp giữa lý luận và thực tế, trọng điểm
tại sự tình và lý đều phải thông suốt, hơn nữa phải phù hợp với sự thực khách
quan. Sự lý là căn cứ vào khách quan sự việc cần đoán, từ đó chọn lựa dụng thần
hợp lý phù hợp với thực tế. Sau đó thông qua ngũ hành sinh khắc chế hóa để đoán
cát hung thành bại.
Trước tiên
giải thích nguyên tắc của “Sự lý dụng thần”, ví dụ như xem về một chiếc máy vi
tính, nếu chỉ mua nó để học tập, tra cứu tài liệu, đọc tin tức, vậy ta chọn dụng
thần cho chiếc máy vi tính là hào phụ mẫu. Nếu mua để làm việc, nhất là để dựng
video hoặc thiết kế đồ họa thì ta sẽ chọn dụng thần là hào thê tài, bởi vì thê
tài là chỉ công cụ mà ta sử dụng. Hoặc là xem về việc mua một cuốn sách, nếu cuốn
sách đó là một cuốn đắt giá quý hiếm, vì sách đó vốn có giá trị sưu tập, có
tính chất tài sản, thuộc loại tài sản giá trị, vậy lấy hào thê tài làm dụng thần.
Nếu mua một cuốn tiểu thuyết là loại sách chỉ để giải trí lúc nhàn rỗi, vậy lấy
tử tôn làm dụng thần. Nhưng nếu mua là giáo trình, sách để học tập, thu nhận kiến
thức, vậy lấy hào phụ mẫu làm dụng thần. Những cái khác cũng suy ra như vậy
Những thứ này đều căn cứ vào người hỏi quẻ,
tuy cùng hỏi một chuyện nhưng ý muốn khác nhau, tính chất tác dụng của đồ vật
khác nhau, từ đó có thể chọn chính xác dụng thần. Đây gọi là “sự lý cụ thể chọn
dụng thần cụ thể”
Trong thực
tiễn đoán quẻ, có rất nhiều lần tôi dùng đến "Sự lý dụng thần" hoặc
kiêm dùng cả "Sự lý dụng thần" và “cố định dụng thần”. Trên cơ sở này
trong đầu tôi vận dụng một cách tự nhiên nhuần nhuyễn các phương pháp: "Nhất
quái đa dụng thần","Nhất hào đa dụng thần", "Dụng thần
trung tâm chuyển hoán", "Chân giả lục thân"; từ đó bản thân tôi
đã hình thành nên một hệ thống lý luận đặc biệt trong “Thực chiến lục hào”,
trong cuốn sách bài giảng lục hào cao cấp này, tôi sẽ đưa ra từng ví dụ một để
giải thích, nói rõ về vấn đề trên.
Ví dụ 1: Người nam sinh năm 1980 hỏi: Trong thời gian quốc khánh, công ty có thể cho tôi được nghỉ phép dài ngày đi du lịch nước ngoài không?
Ngày Quý Tỵ tháng Dậu (TK: Ngọ
Mùi)
Thủy Thiên Nhu (khôn cung - du hồn) Thủy Phong Tỉnh (chấn cung)
Tài |
M.Tý |
|
|
Tài |
M.Tý |
Hổ |
Huynh |
M.Tuất |
|
|
Huynh |
M.Tuất |
Xà |
Tử |
M.Thân |
T |
|
Tử |
M.Thân |
Trần |
Huynh |
G.Thìn |
|
|
Tử |
T.Dậu |
Tước |
Quan |
G.Dần |
|
|
Tài |
T.Hợi |
Long |
Tài |
G.Tý |
Ư |
O |
Huynh |
T.Sửu |
Vũ |
Một học trò
của tôi, là quản lý trong một công ty, trong thời gian quốc khánh muốn cùng cha
mẹ vợ con đi du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản; lại sợ rằng Công ty sẽ thay thế kỳ nghỉ
bằng các khoản trợ cấp ngoài giờ nên tự mình gieo quẻ, vừa thấy tử tôn trì thế là
vui chơi thỏa thích nên lấy làm dụng thần. Hào Phụ mẫu lại lâm Thanh Long là
vui chơi hưởng lạc, cho rằng sẽ được như ý nguyện. Sau đó đưa quẻ đến nhờ tôi
đoán, cho cho rằng quẻ này không phải như những lời anh ta đoán trên, giải
thích như sau:
1. Tử tôn Thân trì thế biểu thị trong lòng ngươi rất muốn
được nghỉ để có thể đi du lịch thoải mái.
2. Nhật nguyệt như thiên (trời), trong công việc đại biểu
cho thượng cấp lãnh đạo, nhật lệnh Tị hợp khắc thế, là khắc chế bán trụ cái lý
tưởng nguyện vọng của bản thân.
3.
Chính là nói lãnh đạo không cho phép, quan lớn hơn một cấp cũng có thể đè chết
người, cho nên nhật nguyệt kiến khắc hợp hào, không thể rời đi.
4. Ứng là nơi làm việc, Tài động hấp nạp khí của hào thế, công
ty cần anh ta nỗ lực làm việc chăm chỉ vì lợi nhuận của công ty. Tài Tý hóa Sửu
khắc hợp cho thấy chưa hoàn thành nhiệm vụ hoặc công việc hiệu quả không tốt,
cho nên cần hào Thế sinh, tức là cần nỗ lực hoàn thành những mục tiêu về lợi
nhuận chưa đạt được.
5. Quẻ này thuộc về “thành bại quái”, nguyên tượng quẻ hiển
thị lãnh đạo sẽ không cho anh ta đi du lịch, sau ngày quốc khánh vẫn phải đi
làm.
Thực tế: công ty lấy lý do có hạng mục đang trong thời điểm mấu chốt, chỉ hào phóng cho được nghỉ 1 ngày rồi phải đi làm lại, kết hoạch đi du lịch nước ngoài phải bỏ.
Trong thực tế cuộc sống khi đoán quẻ chúng ta cần có kinh nghiệm và sự từng trải, xem xét một chuyện cần có cái nhìn tổng thể, nếu xem quẻ mà cứ cứng nhắc giáo điều chỉ nhìn vào một hào duy nhất, như quẻ trên chỉ nhìn hào tử tôn vượng tướng mà đoán mọi chuyện được như nguyên thì chỉ là tư duy đoán quẻ thuộc trình độ sơ cấp.
VD2: Nam chiêm sự: Nhà tổ an nguy
Ngày Bính Tý tháng Ngọ (TK: Thân Dậu)
Cấn cung: Sơn thiên đại súc khôn cung: Địa thiên thái (lục hợp)
Quan |
B.Dần |
|
O |
Tử |
Q.Dậu |
Long |
Tài |
B.Tý |
Ứng |
|
Tài |
Q.Hợi |
Vũ |
Huynh |
B.Tuất |
|
|
Huynh |
Q.Sửu |
Hổ |
Huynh |
G.Thìn |
|
|
Huynh |
G.Thìn |
Xà |
Quan |
G.Dần |
Thế |
|
Quan |
G.Dần |
Trần |
Tài |
G.Tý |
|
|
Tài |
G.Tý |
Tước |
Quẻ này là
tôi vào tháng 6 về quê quan sát khu nhà tổ đã cũ, nhà đã cũ lại trải qua hơn 70
năm nắng mưa. Người ở quê tuy muốn tu sửa nhưng cứ do dự kéo dài đến giờ. Hào 6
là nóc nhà, thanh long là thẳng, phối hợp với dần mộc là tượng đòn dông. Hào
dương biến âm (- -) là tượng gãy đứt, tách ra ở giữa. Hào 5 Tý thủy lâm Huyền
Vũ là đã rất nhiều năm tích tụ ẩm mốc. Như vậy rõ ràng là đến ngày tháng thân,
dậu xà nhà sẽ gãy (hóa Dậu hồi đầu khắc), lúc đó liền thông tin để người thân,
họ hàng tránh khỏi ngôi nhà “nguy hiểm” này. Kết quả vào một ngày mưa to gió lớn
trong tháng Thân, đòn dông bị gãy. Quẻ này không cần phải suy tính gì đến lục
thân thế ứng gì cả mà dựa vào hào vị, hào tượng để đối ứng với thực tế sự vật,
nhờ vậy mà phán đoán chuẩn xác, lấy lý thủ tượng.
VD 3: Loại phim nào tôi sẽ xem vào ngày mai?
Ngày Kỷ Hợi tháng Ngọ (TK: Thìn
Tỵ)
Tốn cung: Phong lôi ích
tốn cung: Thiên lôi vô vọng (lục xung)
|
|
Huynh |
T.Mão |
Ư |
|
Tài |
N.Tuất |
Trần |
|
|
Tử |
T.Tỵ |
|
|
Quan |
N.Thân |
Tước |
|
|
Tài |
T.Mùi |
|
X |
Tử |
N.Ngọ |
Long |
Quan |
T.Dậu |
Tài |
C.Thìn |
T |
|
Tài |
C.Thìn |
Vũ |
|
|
Huynh |
C.Dần |
|
|
Huynh |
C.Dần |
Hổ |
|
|
Phụ |
C.Tý |
|
|
Phụ |
C.Tý |
Xà |
Quẻ trên
tôi đoán cho một nick trên mạng tên là \"Tiểu vô danh”. Lúc đó tôi giải
thích như sau: Để xác định dụng thần phải dựa vào tác dụng nguyên lý của sự vật
mà ta hỏi, lấy đó làm điểm xuất phát để xem xét suy nghĩ.
Tôi phân
tích như sau:
Bình thường
mọi người đến rạp chiếu phim là vì giải trí hưởng thụ, vậy có thể lấy hào 5 tử
tôn Tỵ làm vé xem phim. Hào thế là bản thân, ứng là việc muốn đến rạp chiếu
phim. Ứng khắc thế cho thấy rạp chiếu phim không phải chỗ để người (hào thế) có
thể tùy tiện đến. Khắc là từ chối ngoài cửa. Chính vì vậy cần hào gian tử tôn tị
hỏa thông quan, chuyển mối quan hệ thế ứng từ khắc sang sinh, là người (hào thế)
chỉ còn cách có được tờ vé (tử tôn tị) mới có thể vào được. Cho nên trong quẻ cụ
thể này, vé xem phim dụng thần là hào tử tôn tị hỏa. Việc chọn dụng thần này là
điển hình cho lý luận chọn dụng thần theo “sự lý” mà không phải theo mô thức lấy
hào phụ mẫu.
Hào phục thần
là tương lai sẽ xuất hiện, hoặc gặp phải sự vật nào đó. Trong quẻ phục thần Quỷ
Dậu phục dưới hào thế thìn thổ lâm huyền vũ đó là tình tiết phim sẽ được xem,
khả năng đó là một bộ phim về đề tài viễn tưởng, giả tưởng, phim thần thoại.
Tiểu vô
danh lập tức phản hồi: lợi hại quá, tôi đã kiểm tra bộ phim trên Internet, hôm
qua dự định đi xem phim “Bác vật quán kỳ diệu dạ”, là một bộ phim viễn tưởng.
Tôi nói tiếp:
Có điều hào thế tuần không an tĩnh, xem ra ngươi đối với bộ phim cũng không có
nhiều hứng thú, có dự định đi xem không?
Tiểu vô
danh phản hồi: cái này bản thân cũng có chút không nhất quán. Tôi rất muốn đến
rạp xem phim, nhưng lại không biết mình muốn xem cái gì. Cơ bản là chỗ đó chiếu
phim gì mình xem phim đó, hôm qua lên mạng thấy phim “Bác vật quán kỳ diệu dạ”
dự định sẽ đi xem, sau khi xem xong sẽ phản hồi lại.
Cuối cùng
Tiểu vô danh phản hồi: Quả nhiên rất đúng, trước đó tôi còn cảm thấy quẻ đoán
có chỗ không đúng lắm, không ngờ sự việc thay đổi quá nhanh. Tôi vừa gọi điện đến
rạp, họ nói gần đây buổi chiều tối toàn bộ là chiếu phim “biến hình kim cương”,
ngày mai tôi và mẹ tôi chỉ có thể xem phim đó, trước đó thật muốn xem phim “Bác
Vật Quán Kỳ Diệu Dạ”.
Từ quẻ trên có thể thấy là:
1. Tôi căn
cứ theo sự lý, vé xem phim lấy hào tử tôn làm dụng thần là đúng.
2. Cuối
cùng muốn xem phim “Bác Vật Quán Kỳ Diệu Dạ” lại bị đổi thành “Biến Hình Kim
Cương”, điều này phù hợp với lời đoán “ngươi đối với bộ phim cũng không có nhiều
hứng thú”.
3. Cho dù đổi
thành phim “Biến Hình Kim Cương”, thì đó cũng là phim viễn tưởng.
Sự lý, hữu sự tất hữu lý, trong quẻ một hào khác cũng có thể là dụng thần. Đầu tiên cần xem hào đó có “hữu dụng” hay không, nếu hào đó và hào chủ dụng thần có mối quan hệ “Sinh khắc xung hợp” bất luận là chủ động hay bị động đều có thể xem là sự lý dụng thần. Đây chính là cơ sở của lý luận “nhất quái đa dụng thần”. Chỉ khi áp dụng "Sự Lý Dụng Thần" vào thực tiễn dự đoán, chúng ta mới có thể đưa ra những luận đoán một cách chi tiết sống động, phù hợp với thực tế.
VD: Nam chiêm sự: Tôi có duyên vợ chồng với cô ấy không?
Ngày Ất Mùi tháng Thìn (TK: Thìn
Tỵ)
Thần sát: Dịch mã - tị; đào hoa - tý; nhật lộc - mão; quý nhân
- tý, thân
Trạch thủy khốn
(lục hợp) ---- Trạch phong đại
quá (du hồn)
Phụ |
Đ.Mùi |
|
|
Phụ |
Đ.Mùi |
Vũ |
Huynh |
Đ.Dậu |
|
|
Huynh |
Đ.Dậu |
Hổ |
Tử |
Đ.Hợi |
Ứng |
|
Tử |
Đ.Hợi |
Xà |
Quan |
M.Ngọ |
|
X |
Huynh |
T.Dậu |
Trần |
Phụ |
M.Thìn |
|
|
Tử |
T.Hợi |
Tước |
Tài |
M.Dần |
Thế |
|
Phụ |
T.Sửu |
Long |
Bối cảnh: Quái chủ đã ly dị, có con gái sống cùng, người nữ
hỏi trong quẻ là từ quen biết và yêu trên mạng.
Đầu tiên kiểm
nghiệm quẻ: hào âm trì thế, quẻ ngoại là quá khứ, hào Tử tôn tương sinh hợp với
hào thế chính là có con bên cạnh. Cha và con sống nương tựa vào nhau hoặc có thể
nói cùng chung sống với nhau. Vậy thông tin nào thể hiện việc ly hôn? Hào 5 Dậu
kim được nguyệt lệnh sinh hợp là hợp khởi khắc hào thế, thê tài dần lại mộ tại
nhật, chính là đã ly hôn hiện tại bên cạnh không có vợ. Có thể thấy thông tin
trong quẻ rất phù hợp.
Hiện tại
anh ta hỏi có thể thành vợ chồng được với người nữ mà anh ta quen biết và yêu
qua mạng? Ta dùng quẻ nội để xem. Thê tài trì thế nhưng nhập mộ tại nhật cho thấy
2 bên còn chưa gặp mặt, bởi vì hai người là quen biết yêu nhau qua mạng cho nên
nhập mộ này có ý nghĩa là chưa gặp mặt mà không phải là việc hôn nhân không
thành. Chuyện hôn nhân có thành hay không cần xem hào động quan quỷ Ngọ. Quan động
hóa Huynh, động biến đều bất lợi đối với hào Tài, Thìn sinh hợp hào biến Dậu là
hợp trợ mà không phải hợp trụ. Nhưng nhật lệnh Mùi hợp hợp tiết Ngọ thì khẳng định
là hợp trụ, chỉ cần hợp trụ được Ngọ hỏa thì sẽ không tồn tại hào biến Dậu kim
(ít nhất tại thời điểm hỏi quẻ luận như vậy). Hào động là căn (rễ) hào biến là
mầm, không có rễ đương nhiên sẽ không tồn tại mầm. Đồng thời quẻ này lục hợp
cho nên chuyện hôn sự sẽ thành. Nhưng có một điểm cần lưu ý, chuyện hôn nhân
không chỉ bao gồm thông tin thành hay bại mà còn bao gồm thông tin về diễn biến
phát triển trong tương lai (dài nhất là 12 năm). Mùi hợp Ngọ, nhưng Mùi không
thể vĩnh viễn hợp trụ Ngọ, trong tương lai còn có thời điểm Ngọ lâm trị thái tuế
thì Mùi không thể hợp được. Hôn nhân sẽ xảy ra nguy cơ. Vậy có ly hôn không, điều
này cần xem bố cục quẻ hào Mùi thế nào. Nếu như Mùi chỉ có tại nhật kiến thì sự
hợp này là hợp thành công, bởi vì nhật nguyệt là tầng thứ cao nhất, nguyên tượng
sẽ quyết định thành bại, cho nên dù tương lai Ngọ họa trị thái tuế sẽ dẫn đến
phong ba nhưng không nhất sẽ dẫn đến ly hôn. Trong quẻ Mùi nhập hào 6, như vậy
tầng thứ bị hạ thấp xuống, Mùi tại nhật lệnh có thể hợp trụ Ngọ hỏa, Mùi trong
quẻ ngược lại trở thành hào tĩnh có tầng thứ thấp hơn so với hào động Ngọ, không
có cách hào hợp Ngọ. Cho nên vào năm Ngọ trị thái tuế hôn nhân khẳng định sẽ xuất
hiện vấn đề, đó là suy nghĩ của tôi về chuyện thành bại và phát triển của cuộc
hôn nhân này.
Sau vào
tháng 9/2009 phản hồi hai người đã kết hôn vào trước tết trung thu hai người đã
kết hôn.
Mặt khác, mọi người cần chú ý hào quan động hóa huynh. Nếu
như chỉ đơn thuần hào huynh đệ động thì có thể lý giải là sự bất hòa trong tình
cảm, đơn thuần quan quỷ động có thể lý giải là người nữ có tình cảm với người
khác. Nhưng là quan động hóa huynh thì không đơn giản như thế. Huynh đệ là hành
vi gì, kiết tài, cướp đoạt, phải chăng cũng có ý nghĩa là bạo lực? Lại lâm Câu
trần, câu trần có nghĩa là kéo bè kéo cánh, Thìn hợp Dậu là sinh trợ, là có nhiều
người tham gia vào. Cho nên có thể đoán năm Ngọ khả năng sẽ có chuyện người nữ
bị đám côn đồ hành hung thậm chí là hãm hiếp. Đương nhiên chuyện này không cần
thiết phải nói cho người xem quẻ. Anh ta hỏi chuyện có thành hay không, tôi trả
lời là có thể thành. Quẻ này coi như là đã xong, không cần thiết phải nói chuyện
giật gân ảnh hưởng đến tâm tình của người ta.
Trong quẻ hào phụ mẫu có ý nghĩa gì? Quẻ này hào phụ mẫu có tượng giấy chứng nhận kết hôn mà không phải cha mẹ hai bên. Quẻ ngoại là quá khứ, hào 6 Mùi là có giấy chứng nhận kết hôn với người vợ cũ, hào 2 Thìn là giấy chứng nhận kết hôn với người nữ đang hỏi trong quẻ, tuần không là không có hoặc là nói tạm thời không có.
(Hàn Phi Tử)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét