Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Chiêm mẫu đơn (tiên thiên đoán)



Ngày 16 tháng 3 năm tỵ vào giờ mão, Thiệu Khang Tiết cùng khách đến thăm và thưởng thức hoa mẫu đơn tại nhà ông Tư Mã. Đúng vào lúc hoa mẫu đơn đang nở rộ rực rỡ cả lên.

Ông khách hỏi: Hoa tươi đẹp như thế này cũng có số định chăng?


Tiên sinh nói: Bất luận cái gì cũng đều có số cả. Hơn nữa, chỉ cần hỏi là có thể xem quẻ được ngay.

Nói rồi liền xem một quẻ mẫu đơn nở. (… dùng năm tháng ngày giờ lấy được quẻ Thiên Phong Cấu động hào 5 biến Đỉnh)

Tiên sinh Khang Tiết nói với khách rằng: Kỳ lạ thật đấy, những đoá mẫu đơn nở đẹp này vào giờ ngọ trưa ngày mai sẽ bị ngựa xéo nát hết mất thôi.

Khách hoảng hốt không tin.

Đúng ngày, giờ nói trên quả nhiên có 2 quý khách cỡi ngựa đến xem vườn Mẫu đơn. Bỗng nhiên 2 con ngựa cắn nhau quần nhau, giẫm nát cả vườn hoa.

Tại sao vây? Bởi vì, quẻ trên của quẻ Cấu là Càn. Càn là kim. Quẻ dưới là Tốn. Tốn là mộc. Kim khắc mộc. Quẻ Tốn làm thể. Quẻ hỗ lại xuất hiện hai quẻ Càn. Kim khắc mộc của thể Tốn quá nhiều, trong quẻ điều không có tin tức của sinh phù, cho nên biết rõ mẫu đơn tất sẽ bị huỷ diệt.

Tại sao biết vào giờ ngọ? Hào biến được tượng của Ly đã nói rõ, cho nên có thể có dự đoán được chứng minh chính xác như đã thuật rõ ở trên kia.

Giải thích:

Trong nguyên văn tác giả cũng không giải thích nhiều mà chỉ là giới thiệu quá trình lấy quẻ và kết luận. Đối với quẻ này chúng ta có thể nói là giải thích đơn giản như sau.


Cấu
Càn
Đỉnh
Quải
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅ o
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅ ▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅ ▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅ ▅▅
▅▅ ▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
Chủ quái
Hỗ quái
Biến quái
Tống quái


Nhìn toàn quẻ, Cấu, Đỉnh, hỗ là Thuần Càn. Trong đó quẻ nội tốn là thể bị dụng Càn khắc; nhìn một cách đơn thuần quẻ chủ biểu thị trạng thái bắt đầu, thông tin này đối ứng phù hợp với hoàn cảnh lấy quẻ. Tốn là mộc tại tháng ba quái khí vượng, có tượng mẫu đơn. Càn kim khắc thể đã có ý hao tổn. Lại xem Tống quái (tức Đảo Quái) là Trạch Thiên Quải là tượng một quan nhân đang nói ( càn là quan nhân, đoài là nói năng). Nói cái gì? Tổng hợp chủ tượng: Hoa này lúc nào sẽ bị hủy?


Từ quẻ chủ, hỗ, biến chúng ta thấy rõ ràng toàn cục không có một điểm sinh khí, có thể khẳng định hoa này tất bị hủy. Vậy khi nào bị hủy và bị hủy như thế nào? Những nội dung này có thể tại quẻ hỗ và quẻ biến tìm ra câu trả lời.

Trong nguyên văn Thiệu tiên sinh kết luận cũng không có nói tới tình cảnh hai vị quan nhân, chỗ này chúng ta có thể luận ngược lại như sau: Quẻ hỗ đại biểu sự vật phát triển trong đoạn trung gian, trong quẻ hỗ là lưỡng Càn, Càn là kiện, là quan nhân, là ngựa, tượng trên Càn dưới Càn có thể là cỡi ngựa. Càn là số 1, luận là hai người cưỡi ngựa ( tượng Tống quái). Lưỡng Càn tuy là tỉ hợp nhưng đồng tính tương xích, là hai ngựa tương kiến. Bởi cùng khắc thể nên hoa bị hủy tất vì nguyên nhân này. Bây giờ chúng ta nhìn lại quẻ chủ Càn kim khắc tốn mộc là hoa bị hủy bởi Càn, Càn là nguyên nhân. Quan nhân cùng với ngựa đều là Càn, mà quẻ Càn động biến thành Ly hỏa khắc lại, càn là đầu, là tư duy suy nghĩ, ly chủ huyết dịch, tính tình; huyết dịch, tính tình gây bất lợi cho suy nghĩ chẳng phải là người ngựa đều kinh hãi?

Quẻ biến là kết cục của sự vật, như vậy trong ứng kỳ chúng ta có thể căn cứ vào quẻ biến để phán đoán. Vốn quẻ thể tốn không còn sinh khí, quá khắc quá tiết đều là kỳ hạn chết. Hoa nở là chuyện trong thời gian sớm tối, nhật kỳ không dài. Cho nên, căn cứ miêu tả trên, lúc quẻ biến ly hỏa vượng sẽ tiết hết khí của tốn mộc, lúc đó hoa tất bị hủy. Mà trong 1 ngày giờ Ngọ hỏa vượng cũng chính là ngọ mã đương lệnh, ly lại có nghĩa là mặt trời, quang minh (ánh mặt trời), suy rộng ra là một ngày mới. Cho nên mới đoán là giờ ngọ ngày sau. Hơn nữa trong quái tượng cũng thể hiện mặt trời mọc ở phương đông ( ly là mặt trời, tốn là đông nam), tượng bị hủy hoại dưới ánh mặt trời (tống quái quẻ biến, dưới ly trên đoài, đoài là hủy hoại)





(Tử Diệp tiên sinh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét