▅▅ ▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅ ▅▅
▅▅ ▅▅
▅▅ ▅▅
▅▅ ▅▅
Tỷ là Hòa (sánh vai, gần gũi, gặp dịp thuận tiện để phát triển)
NHL giảng: Quẻ này là trên Đất có Nước (chú ý quẻ này Khảm trên Khôn dưới,
khác với quẻ Sư, Khôn trên Khảm dưới), nước thấm xuống đất, đất hút lấy nước,
cho nên có nghĩa là gần gũi thân thiết, giúp đỡ nhau. Lại có một hào dương
cương, trung chính, (hào 5) thống lĩnh 5 hào âm, có cái tượng người trên cao được
toàn thể dân chúng (hay người dưới) tin cậy, quy phục, do đó mà gọi là Tỷ.
Nhưng hào 5 đó ở địa vị chí tôn, nên phải thận trọng tự xét mình kỹ càng, mà thấy
đủ những đức nguyên (gốc: cao thượng, hiền), vĩnh (lâu dài) trinh (chính bền)
thì mới thật không có lỗi. Chu Hy chỉ rõ: Người được quẻ này thì sẽ được người
thân bám vào mình, nhưng phải bói lại (có nghĩa là bói tính đắn đo chứ không phải
dự đoán) để tự xét định xem có đủ đức Nguyên, Vĩnh, Trinh hay không (thì mới xứng
đáng với thời Tỷ).
Hào 1 âm
Có lòng tin, mà gần gũi nhau thì
không lỗi. Nếu lòng thành tín nhiều như đầy một cái ang (vò chứa) thì có thêm
nhiều điều tốt khác nữa.
Hào 2 âm
Từ trong mà gần gũi với ngoài, giữ
chính bền thì tốt. NHL giảng: Hào này âm nhu, đắc trung và chính, ở quẻ nội,
ứng hợp với hào 5 dương cương cũng đắc trung và chính, ở quẻ ngoại, cho nên nói
là từ trong mà gần gũi với ngoài. Hai bên thân nhau vì đồng đạo, hợp chí,
(trung chính cả) chứ không phải 2 cầu thân với 5 ở trên để được lợi, như vậy là
chính đáng, không thất thân, nên tốt. PBC phụ chú: Lời tượng hào này cốt dạy ta
quý trọng nhân cách nên nói: đừng đánh mất (giá trị) mình. Xưa nay việc trong
thiên hạ, sở dĩ làm nên sự nghiệp lớn, tất cần có hai hạng người: Hạng người có
tài đức, hạng người có thế lực. Người có thế lực phải chịu khuất người có tài đức,
biết tôn quý người tài đức mà quên vị thế của mình. Người có tài đức phải giúp
giùm người có thế lực mà đem thân ra gánh vác việc đời. Nếu một bên ỷ có thế lực
mà không tôn trọng người tài đức, một bên tự khinh rẻ tài đức mình mà cầu cạnh
người có thế lực. Như vậy người có thế lực mắc tội thất nhân (mất người), còn
người tài đức mắc tội thất kỷ (mất giá trị của mình, tức là tự mất). Xưa có ông
Y Doãn chờ vua Thang ba lần dâng lễ, ông Khổng Minh chờ chúa Lưu Bị ba lần đến
lều cỏ, mới chịu ra giúp chúa cứu đời. Hai ông ấy há phải cố ý làm cao đâu, chỉ
vì tôn trọng nhân cách của mình, mới mong duy trì được nhân cách một nước, một
thế giới. Hào 2 âm chờ hào 5 dương xuống ứng với mình mới chịu tỷ (sánh vai, gần
gũi) chính là nghĩa ấy (chớ đánh mất mình).
Hào 3 âm
Sánh vai với người chẳng ra người
(Người không xứng đáng). NHL giảng: Hào này âm nhu, không chính, chung
quanh lại toàn là âm nhu, cho nên tượng cho người xấu, không xứng đáng.
Hào 4 âm
Gần gũi với bên ngoài (hào
5). Giữ chính bền thì tốt. NHL giảng:
Hào âm ở ngôi 4, đắc chính, tốt hơn hào 3, lại ở gần hào 5, như vậy là thân với
người hiền (hào 5 trung và chính) và phục tùng bề trên, cho nên tốt.
Hào 5 dương
Đạo gần gũi rất quang minh. Như
khi săn thú, vua chỉ vây ba mặt (còn mặt trước bỏ ngỏ) cho cầm thú thoát ra (phía đó). Người
trong ấp (người chung quanh) được cảm
hóa, không phải răn đe, tốt. NHL giảng: Hào này ở ngôi chí tôn, dương
cương, trung chính, cho nên cả 5 hào âm đều phục tùng, đạo gần gũi như vậy là rất
quang minh. Mọi người phục tùng một cách tự nguyện, không có cưỡng ép. Như vua
đi săn, không vây cả 4 mặt, để chừa một mặt cho cầm thú thoát ra. Do đó người
chung quanh cũng được cảm hóa, không phải răn đe mà họ cũng giữ được trung
chính như vua.
Hào 6 âm
Không có đầu mối đề gần gũi, xấu.
NHL giảng: Hào âm này ở trên cùng, bất trung, không sao gần gũi với những hào
âm ở dưới được, thế là không có đầu mối, là vô thủy (không có đầu tiên) mà vô
thủy thì vô chung (không có kết thúc) cho nên xấu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét