Ma Y nói: “Đầu là chủ của xương tủy, mặt là linh hồn các bộ
phận”. Câu nói trên cho chúng ta thấy tầm quan trọng của tướng pháp xương đầu
và xương mặt.
Xương đầu bao phủ hệ thống não, quan hệ giữa xương đầu với não
giống như vỏ trứng và lòng trứng, tất cả những quả trứng có vỏ to, lòng đỏ của
nó cũng to hơn những quả trứng thông thường hoặc tròng trắng của quả trứng đó
cũng nhiều hơn bình thường. Hay nói cách khác, quả trứng to chính là quả trứng
tốt. Tương tự như vậy, người có gen di truyền tốt, trí não của họ cũng phát
triển tốt, tế bào não của họ nhiều, trọng lượng não nặng hơn, sọ có hình dạng
đẹp hơn, và tất nhiên trí tuệ của người đó cũng thông minh hơn người bình
thường. Ví dụ điển hình: Xương sọ của nhà bác học Einstein nặng hơn xương sọ
của người bình thường hàng trăm gam, xương sọ của các loài vật kém thông minh
thường nhẹ hơn xương sọ người. Các loài vật càng kém thông minh thì trọng lương
xương sọ càng nhẹ. Mặc dù vậy, vẫn còn những trường hợp có xương sọ khá to
nhưng trí lực kém, hiện tượng này là do các bộ phận cấu tạo xương sọ phát triển
không cân bằng gây nên. Ví dụ, đầu to mà không tròn, trán rộng mà không vuông
vức, xương Chẩm to nhưng trán hẹp hoặc trán cao nhưng đầu méo mó, đầu to nhưng
gáy nhỏ và ngắn,… Những trường hợp như vậy không thể áp dụng quy luật kể trên.
“Anh minh ắt phát tiết ra ngoài”, đó chính là cơ sở của
tướng số học. Thông thường người ta quan niệm rằng, muốn nhận biết được tướng
số của một người, chỉ cần nhìn Tam đình, Tứ độc, Ngũ quan, Lục phủ, Ngũ tinh,
Lục diệu, Thập nhị cung là có thể biết được tướng mệnh, ngoài ra không cần xét
đến tướng của các phần khác. Muốn biết tướng số của một người, chỉ cần quan sát
hệ thống xương và kết cấu xương cùng Lục phủ Ngũ tạng. Hay nói cách khác, muốn
xem tướng thì phải xem tướng mặt và tướng tay, quan sát tổ chức xương, kết cấu
xương và Lục phủ Ngũ tạng vẫn là chính xác nhất. Vận mệnh của con người bị chi
phối bởi tướng số, khi tướng số không tốt thì chắc chắn vận mệnh của người ta
cũng bị ảnh hưởng. Người xưa cho rằng: “Dung mạo là phần bao bọc xương” cũng
chính vì lẽ trên. Người xưa cũng cho rằng: “Xương là cái tinh hoa, bên trong
xương có máu”, xương của mỗi người được hình thành từ trong bụng mẹ, do tính di
truyền nên xương của mỗi người cũng khác nhau. Xương cũng giống như kết cấu
khung nhà, có những ngôi nhà có khung đá giá sắt, có những ngôi nhà làm từ sắt
đá xi măng, cũng có những ngôi nhà làm bằng gỗ, bằng tre,... vì thế xét về giá
trị nó cũng khác nhau. Người xưa coi xương là chính, coi thịt là phụ, coi xương
là “hình thức”, coi thịt là “nội dung”. Xương có ảnh hưởng mạnh mẽ tới thịt,
ngược lại, thịt tốt không thể hiện được xương tốt hay không. Từ đây, chúng ta
có thể thấy được tầm quan trọng của tướng xương. Xương ở bên trong thịt, vậy
làm thế nào để nhận biết được tướng xương? Người xưa cho rằng: “Khí cốt (xương)
nếu thanh thì khí (sắc) thanh khiết, khí cốt tía thì khí xinh đẹp, cốt mạnh thì
khí nhuận, cốt khô thì khí ráo, cốt yếu thì khí mỏng, cốt giòn thì khí lạnh,
cốt bóng thì khí minh, những người có sắc khí sáng sủa (khí minh) thường có làn
da hồng hào,...” Lập luận trên cho thấy được nguồn gốc của “thanh tía”, “thuần
tía”, cho thấy được những người có cốt cách bên trong tốt; những người có ngoại
hình đẹp, bên trong ắt sẽ đẹp. Những người dung tục tầm thường tướng xương sẽ
xấu.
Theo thuật tướng số, người ta rất coi trọng tướng pháp đầu,
mặt, người, tay và chân. Tất cả các bộ phận trên đều được coi trọng, tuy nhiên
trong số các bộ phận này có hai bộ phận được tướng số coi trọng nhất đó là đầu
và mặt. Bởi vì, các bộ phận của con người được chia thành hai hệ thống chính:
Hệ tư duy và hệ vận động. Xương đầu bao phủ hệ thống tư duy, mà chức năng của
hệ thống tư duy là chỉ huy hệ vận động, nếu chỉ một trong số các bộ phận thuộc
hệ vận động bị tổn thương thì sẽ ảnh hưởng không nhiều tới khả năng làm việc và
cuộc sống của con người, nhưng nếu hệ thống tư duy bị tổn thương, nó sẽ ảnh
hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của con người, thậm chí nó còn làm người ta
mất khả năng làm việc. Thực tế, nếu một người bị gẫy hay mất cánh tay hoặc
chân, bị tật nguyền ở các bộ phận tai, mắt, mũi, lưỡi, người đó vẫn sinh sống
bình thường, làm được một số việc bình thường; nhưng giả sử mất đi một bên thùy
não, chắc chắn người đó sẽ không thể tồn tại được. Chính vì lẽ đó, trong tướng
số người ta rất coi trọng tướng đầu và tướng mặt. Thuật xem tướng đầu và tướng
mặt có giai đoạn được lưu truyền, cũng có giai đoạn nó không được truyền lại
nhiều,…
(Chú thích: Khuôn mặt
của nữ giới phải như trăng tròn, trên mặt không có các xương nhô cao bất
thường, nếu có xương nhô cao bất thường thì người đó có tướng cô quả, xương đầu
nhô cao không ảnh hưởng gì tới tướng số).
Theo quan điểm của phẫu thuật học, sinh lý học, xương đầu
của người có tất cả 29 xương, trong đó có 8 xương sọ, 14 xương mặt, 1 xương
lưỡi. Dù người châu Âu hay châu Á, thuộc chủng tộc nào thì kết cấu của xương
đầu và xương mặt cũng đều như vậy. Theo quan điểm tướng số học của người Trung
Quốc thì “Đầu hữu kỳ cốt” (Đầu có thể có xương bất thường), và “Đầu vô ác cốt”
(Đầu không có xương phạm tướng xấu). Nói như vậy có nghĩa gì? Nói như vậy là
nhấn mạnh tới tầm quan trọng của xương đầu, xương mặt và xương tai. Trong tướng
số học, chúng ta không thể không nhắc tới các xương này. Bàn về tướng số học
Trung Quốc và thuật xem tướng xương mặt, chúng ta không thể không nhắc tới các
cuốn sách như: Thái Thanh thần giám, tướng pháp Ma Y, Thủy kính tập, Nguyệt Ba
động trung ký, Thạch thất thần dị vũ, Nhân luân đạo thông vũ, Tướng môn tinh nghị,
Thần tướng thiết bảng đao, Băng kiếm, Công mạ tướng pháp. Tổng kết lại, chúng
ta có thể chia thành 38 xương Tiền sơn (phần mặt), 34 xương Hậu sơn (sau đầu),
tổng cộng là 72 xương. Nhà tướng số học Quan Sơn Nguyệt đã chú giải về 72 xương
này trong cuốn tướng xương của mình, mặc dù phần chú giải này chưa cụ thể, xong
đây là tài liệu khá bổ ích. Chú giải về 72 xương này như sau:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét