Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

13. Thiên Hỏa Đồng Nhân

Đồng Nhân là Cùng chung với Người, Đồng tâm với Người. 

▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅ ▅▅
▅▅▅▅▅



NHL giảng: Ly ở dưới là Lửa, sáng, văn minh; Càn ở trên là Trời. Quẻ này có tượng lửa bốc lên cao tới trời, cùng soi sáng khắp thế giới. Cho nên tốt. Dù có hiểm trở gì cũng vượt được. (PBC bảo đó "chính là cảnh tượng đại đồng rất vui vẻ"). Muốn vậy phải có đức trung chính của người quân tử. Quẻ có Hào 2 ở quẻ nội Ly là hào âm độc nhất, quan trọng nhất trong 6 hào, âm nhu, đắc chính, đắc trung, ứng hợp với hào 5 dương cương, cũng đắc chính, đắc trung, đó là tượng nội ngoại tương đồng, nên gọi là Đồng nhân. Văn minh (Ly) ở trong, Cương kiện (Càn) ở ngoài, đó là tượng người quân tử thông suốt được tâm trí của thiên hạ. Theo Lời Tượng, Người quân tử muốn thực hiện được cảnh tượng mọi vật đều sống chung với nhau thì phải phân biệt từng loại của các chủng tộc, hễ cùng loại thì đặt chung với nhau để cho mỗi vật được phát triển năng lực sở trường, thoả được nguyện vọng, có vậy thì tuy bất đồng mà hòa đồng được. PBC chi rõ thêm: Thánh nhân sợ chúng ta chỉ xem mặt chữ đồng, mà nhận lầm nghĩa chữ đồng, toan ép uổng những bọn bất đồng lại, làm cho đồng, té ra thả cá lên rừng, đưa chim xuống nước, mời học trò ra cày ruộng, rước phu cày ra làm bài, thời thành nhiễu loạn thiên hạ, có làm gì đồng nhân được đâu. Theo Trình Di, quẻ này còn có lợi về sự sang sông lớn (vượt hiểm trở). Đức quẻ là văn vẻ sáng sủa và mạnh, lấy đạo trung chính ứng nhau làm chính đạo của người quân tử.

Hào 1 dương
Ra khỏi cửa để cùng chung với người thì không có lỗi. NHL giảng: Hào dương này như người quân tử mới bắt đầu ra đời, đã muốn đồng (cùng chung) với người khác, thì có gì đáng trách đâu? Trình Di phân tích lời Tượng: Ra cửa cùng người ở ngoài, đó là sự cùng đã rộng, không có thiên tư. Người ta cùng nhau thường có hậu bạc, thân sơ khác nhau, tội lỗi do đó mà ra. Đã không bè đảng thiên lệch với ai, thì còn ai trách được nữa?

Hào 2 âm
Cùng người trong họ, trong tông phái, xấu hổ. NHL giảng: Hào này tuy đắc trung, đắc chính, nhưng ở vào thời Đồng nhân nên cùng chung với mọi người, mà lại chỉ ứng hợp với riêng hào 5 ở trên, như chỉ cùng chung với người trong họ, trong đảng phái của mình thôi, thế là hẹp hòi, đáng xấu hổ. Theo Trình Di: Hào 5 ở quẻ Đồng nhân không tượng cho bậc nguyên thủ. Bởi vì gần gũi riêng tây thì không phải đạo làm vua. Cho nên các quẻ lấy sự trung chính ứng nhau làm hay, mà ở quẻ Đồng nhân thì là đáng tiếc. PBC phụ chú: Trên toàn quẻ thì đức Văn Vương phát minh nghĩa Đại đồng, nói rằng Cùng người rộng lớn, tốt; còn lời, nghĩa cho từng hào thì lại răn bảo những người làm cách Tiểu đồng (trái với đại đồng) nói rằng Cùng người trong tông phái, thẹn. Nghĩa quẻ, nghĩa hào đắp đổi cho nhau, chúng ta học Dịch phải nhận kỹ cả hai bên.

Hào 3 dương
Núp quân ở rừng rậm (mà thập thò); lên gò cao, ba năm chẳng hưng vượng được. NHL giảng: Hào này muốn hợp với hào 2 (âm) ở dưới, nhưng nó quá cương (dương ở ngôi dương) lại bất đắc trung, như một kẻ cường bạo, trong khi đó, 2 đã ứng hợp với 5 ở trên, 3 sợ 5 mạnh nên không dám công kích 2, chỉ núp trong rừng, rình trộm, rồi thập thò lên đồi cao mà ngó (3 ở trên cùng quẻ nội, nên có tượng như vậy), do đó ba năm cũng không tiến (hưng vượng) lên được. PBC phụ chú: Lời hào này miêu tả tình trạng kẻ tiểu nhân thiệt là đúng. Muốn tranh người mà lại lo sức mình địch không nổi. Biết sức mình địch không nổi, nhưng vẫn cứ lo rình cướp người. Ở trong quẻ Đồng nhân mà có lời hào này, chúng ta nên biết rằng: làm đồng nhân thiệt là khó.

Hào 4 dương
Cưỡi lên tường đất rồi mà không dám đánh, thế thì tốt. NHL giảng: Hào này cũng là dương cương, bất trung, bất chính, cũng muốn hợp với hào 2, chèn ép 3 mà cướp 2, (hào 3 ở giữa 2 và 4 cũng như bức tường ngăn cách 2 và 4, 4 ở trên 3 như đã cưỡi lên bức tường đó), nhưng tuy cương mà ở vị âm, còn có chút nhu (mềm) nên nghĩ lại, không thể chèn ép 3 được, như vậy không nên, cho nên lời hào bảo "thế thì tốt" (do biết trở lại phép tắc). PBC phụ chú: Xem truyện Tàu, người nước Tấn lấy binh lực nạp tên Tiệp Tri về nước Trâu, ép nước Trâu lập Tiệp Tri làm vua, nhưng vì nghĩa con thứ không thể đoạt được, phải chịu lui mà chẳng nạp (chính là ứng nghiệm với hào này).

Hào 5 dương
Cùng với người, trước thì kêu rêu, sau thì cười; phải dùng đại quân đánh, rồi mới gặp nhau. NHL giảng: Hào này dương cương, trung, chính, ứng hợp với hào 2, thật là đồng tâm, đồng đức, tốt. Nhưng giữa 5 và 2 còn có hai hào 3 và 4 ngăn cản, dèm pha, phá rối, nên mới đầu phải kêu rêu (hô hào), phải dùng đại quân dẹp 3 và 4, rồi 2 va 5 mới gặp nhau mà vui cười. Công việc hòa đồng nào mới đầu cũng phải vượt qua những thử thách như vậy.

Hào 6 dương
Cùng với người ở cánh đồng ngoài đô thành, không hối hận. NHL giảng: Cánh đồng ngoài đô thành thì không rộng bằng cánh đồng ở thôn quê. Hào này tuy ở cuối quẻ Đồng nhân, không có hào nào ứng với nó, cho nên chí hướng chưa được thực hiện như mong muốn, chỉ mới như cùng với người ở cánh đồng ngoài đô thành thôi, chưa ở giữa đồng nội rộng lớn được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét