▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅ ▅▅
▅▅▅▅▅
▅▅▅▅▅
Lý là Lễ, (trật tự, chế độ, pháp luật, thiên nhiên)
NHL giảng: Trên là dương cương, là Càn, là Trời; dưới là âm nhu, là
Đoài, là Đầm (Chằm), vậy là trên dưới phân minh, lại hợp lẽ âm dương, tức là Lễ,
là Lý. Có tính âm nhu, vui vẻ đi theo sau dương cương, thì dù người đi trước
mình dữ như cọp, cũng tỏ ra hiền từ với mình, cho nên Lời Thoán bảo rằng dẫm
lên đuôi cọp mà cọp không cắn, nên hiểu là đi sau cọp, lấy sự nhu thuận vui vẻ
mà ứng phó với sự cương cường. (Chữ Hán Lý còn có nghĩa là giày, dẫm). Lời Tượng
bảo rằng trên dưới phân minh nghĩa là có tài đức ở trên, kém tài đức ở dưới,
thì lòng dân mới không hoang mang (mới định được chí dân) không có sự tranh
giành.
Hào 1 dương
Giữ bản chất trong trắng mà ra với
đời thì không có lỗi. NHL giảng: Hào 1 này như người mới ra đời, còn giữ được
bản chất trong trắng, chưa nhiễm thói đời, vì là hào dương, quân tử, có chí
nguyện, cứ giữ chí nguyện mình thì không có lỗi. PBC phụ chú: Nghĩa vụ mình là
cốt làm cho xứng đáng một con người, nhưng địa vị mình còn thấp, vậy tùy theo địa
vị mình mà làm đúng nghĩa vụ mình, tất phải theo hào 1 dương này. Truyện Tàu
ngày xưa có thày Nhan Uyên ở ngõ hẹp, thày Khổng Minh đi cày ở Nam Dương, hai
người này rất giỏi mà chưa có nơi dùng, vẫn yên vui nuôi chí mình ở nơi vắng vẻ,
chính đúng nghĩa hào này.
Hào 2 dương
Như đi trên đường bằng phẳng, cứ
một mình giữ vững đường chính thì tốt. NHL giảng: Hào dương này đắc trung,
vẫn là hiền nhân, quân tử, bình thản giữ đạo trung, không để cho lòng rối loạn
thì tốt. Tuy có hào 5 ở trên ứng với, nhưng 5 cũng là dương, nên không hợp,
không trợ giúp được, cho nên lời hào bảo là một mình, cô độc. Suy ra quẻ Càn,
hào 2 và hào 5 cũng dương cả, mà lời hào bảo là 2 và 5 có thể tìm nhau mà làm
việc, còn quẻ Lý này thì không, đó là do ý nghĩa quẻ, thời của mỗi quẻ khác
nhau nên ý hào khác nhau. Các quẻ khác cũng thế. Theo Chu Hy: kẻ u ẩn gặp lời
chiêm đoán này thì chính mà tốt. PBC phụ chú: Lời hào này xem qua thì cũng bình
thường nhưng xét kỹ thì thật là một bậc đại trượng phu, mới làm được như lời
thày Mạnh: Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất.
(Hào 2 ở kề cận hào 3 bất trung, bất chính, là tay ỷ quyền thế làm hại đời, nên
không được khinh xuất, để khỏi bị dẫn dụ, phải hết sức kín lặng, làm một người
u ẩn, chính bền).
Hào 3 âm
Chột, (mà tự phụ là) thấy rõ; thọt (mà tự phụ là) đi nhanh; như vậy thì nguy, như dẫm lên đuôi cọp, bị
nó cắn. Đó là kẻ vũ phu mà đòi làm việc của ông vua lớn. NHL giảng: Hào này
âm nhu mà ở ngôi (vị) dương cương, bất chính, bất trung, trên dưới đều hào
dương cả, không lượng tài mình kém (âm) mà đua đòi theo các hào dương, không
khác người thọt tự khoe là đi nhanh, đó là một hạng vũ phu mà đòi làm một ông
vua lớn,, sẽ gặp hoạ, như dẫm lên đuôi cọp, bị cọp cắn.
Hào 4 dương
Dẫm lên đuôi cọp, nhưng biết sợ
hãi, nên sẽ tốt. NHL giảng: Hào này, dương mà ở vị âm, cũng bất trung bất
chính như hào 3, cũng ở sau một hào dương cương, cũng như dẫm lên đuôi cọp,
nhưng hào 3 hung, hào 4 cát, chỉ do lẽ: hào 3 bản chất nhu, tài kém, u mê mà ở
vị dương, chí hăng; còn hào 4, bản chất cương, có tài, sáng suốt mà ở vị âm, biết
sợ hãi, thận trọng. PBC phụ chú: Xem hai hào này cũng rõ được một lẽ biến hóa ở
trong Dịch học. Thông thường, các Ngôi vị hào biểu hiện cái bản chất của hào,
còn Thể hào biểu hiện cái chí hướng của hào; duy hai hào này thì khác, Thể hào
biểu hiện cái bản chất, Ngôi vị hào biểu hiện cái chí hướng.
Hào 5 dương
Quyết tâm hành động quá, thì tuy
chính đáng cũng có thể nguy. NHL giảng: Hào 5 đắc chính, đắc trung, rất tốt,
nhưng ở địa vị chí tôn trong thời Lý (nói về cách ở đời) thì e có lòng cương
quyết quá mà tự thị, ỷ thế, mà hóa nguy. Theo PBC: cái nguy là ở chỗ dễ thành
chuyên chế, độc tài. Dù cương minh đến thế nào, tôn quý đến thế nào, mà cứ một
mực quyết lý (hành động, dẫm, xéo) hoài, cũng là nguy hiểm.
Hào 6 dương
Xem cách ăn ở để đoán họa cát, nếu
trọn vẹn (NHL dịch: nếu hoàn toàn không phạm khuyết điểm) thì rất tốt. NHL giảng: Đây là cuối quẻ,
kết thúc cách ăn ở trong đời người, nên Lời hào diễn ý nghĩa của toàn quẻ chứ
không diễn ý nghĩa của hào cuối. Đây là ngoại lệ, giống như quẻ Tiểu Súc. Quẻ
này tên là Lý có nghĩa là Lễ, là dẫm lên, nhưng cả 6 hào đều nói về cách ăn ở
trong suốt đời người: mới ra đời thì phải giữ tĩnh chất trong trắng, chất phác,
rồi sau giữ vững đường chính (hào 2), biết sức mình, đừng tự phụ (hào 3) để
tránh nguy, biết thận trọng sợ hãi thì tốt (hào 4), khi ở địa vị cao nhất, đừng
ỷ thế mà cương quyết quá (hào 5) cách ăn ở được như vậy cho tới cuối đời thì tốt
không gì bằng. Chúng ta để ý: Quẻ này cũng chỉ một hào âm mà không có nghĩa
"thống lĩnh quần dương" như quẻ Tiểu Súc. Cái nghĩa biến dịch là như
vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét